วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generator)

เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับและเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรงต่างก็ทำหน้าที่เหมือนกัน คือ ผลิคแรงเครื่อนไฟฟ้า มีข้อแตกต่างที่สำคัญอันหนึ่งระหว่างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั้ง 2 ชนิดคือ ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสตรง ขอลวดอาเมเจอร์เป็นส่วนที่หมุนและขดขวดสนามแม่เหล็กเป็นส่วนที่อยู่กับที่แต่ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับนั้น อาจจะใช้ขดลวดอาเมเจอร์เป็นส่วนที่หมุน หรือส่วนที่อยู่กับที่ก็ได้

เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับส่วนใหญ่จะเป็นแบบขั้วแม่เหล็กหมุน(Rotating field) โดยเฉพาะเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ผลิตแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงๆ สำหลับในเครื่องกำเนิดขนาดเล็กที่ผลิตแรงเครื่อนไฟฟ้าต่ำๆนั้นเป็นได้ทั้งแบบอาเมเจอร์หมุน)และแบบขั้วแม่เหล็กหมุน(Rotating field)เหตุผลที่เครื่องกำเนิดขนาดใหญ่เป็นแบบขั้วแม่เหล็กหมุนก็เพราะว่า

Rotating field

  1. นำกระแสออกไปใช้ได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านสลิปริง(Slip ring)และแปรงถ่าน ขจัดปัญหาเรื่องอาร์คที่หน้าสัมพัสระหว่างสลิปริงกับแปลงถ่าน
  2. สามารถผลิตแรงดันไฟฟ้าได้สูงถึง30KVเพราะว่าเมื่อขดลวดอาเมเจอร์อยู่กับที่ปัญหาการกั้นฉนวนระหว่าง สลิปริงที่อยู่ใกล้กันก็จะหมดไป
  3. ขนาดของส่วนที่หมุนจะลดลง เพราะว่าขดลวดสนามแม่เหล็กมีขนาดพื้นที่หน้าตัดเล็กกว่าขดลวดอาเมเจอร์มาก และ เนื่องจากขดลวดสนามแม่เหล็กรับแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงประมาน 100 ถึง 250 โวลท์ ดังนั้นการอาร์ที่หน้าสัมผัสระหว่างสลิปริงกับแปรงถ่านจะมีน้อยมาก เพราะว่ากระแสฟิลด์มีค่าน้อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น