วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

อาเมเจอร์แบบวงแหวน(Ring-wound armature)

การพันขดลวดในอาเมเจอร์แบบวงแหวน ใช้ลวดทองแดงหุ้มฉนวนพันรอบแกนเหล็กอาเมเจอร์รูปวงแหวนในลักษณะวงจรปิด มีจุดต่อแยกออกมาจากขดลวดในช่วงที่ต้องการจะต่อเข้ากับซี่คอมมิวเตเตอร์เท่านั้น เป็นการพันขดลวดอาเมเจอร์รอบแกนเหล็กอาเมเจอร์แบบวงแหวนของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 2 ขั้วแม่เหล็กโปรดสังเกตทางไหลของกระแสจากแปรงถ่านลบผ่านขดลวดทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของอาเมเจอร์ไปยังแปรงถ่านบวก ทางที่กระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวดอาเมเจอร์จากแปรงถ่านลบไปยังแปรงถ่านบวกเรียกว่า "ทางขนาน" (parallel path) ซึ่งมีอยู่สองทาง ซึ่งทางขนานทางแรกจะผ่านขดลวดทั้งหมดที่อยู่ด้านซ้ายของแปลงถ่านทั้งสอง ดังนั้นแรงเครื่อนไฟฟ้าระหว่างแปรงถ่านทั้งสองจะเท่ากับแรงเครื่อนไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในขดลวดทั้งหมดของแต่ละทางขนาน และจะไม่มีกระแสไหลวลเวียนในระหว่างทางขนานทั้งสอง

ทั้งนี้เพราะว่าแรงเครื่อนไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในขดลวดของแต่ละทางขนานนั้นมีค่าเท่ากันและมีทิศทางตรงข้ามกัน สมมติว่ามีกระแสไหลออกจากแปรงถ่านบวก 10 แอมแปร์ กระแสดังกล่าวจะไหลผ่านโหลดแล้วไหลกลับเข้าไปในแปรงถ่านลบ 10 แอมแปร์แล้วแยกไหลผ่านโหลดแล้วไหลกลับเข้าไปในแปรงถ่านลบ 10 แอมแปร์แล้วแยกไหลผ่านขดลวดในแต่ละทางขนานเท่ากัน คือ 5 แอมแปร์

ในกรณีที่เครื่องกลไฟฟ้ามีขั้วแม่เหล็ก 4 ขั้ว ก็จะมีทางขนาน 4 ทางดัง โดยนำแปรงถ่านคู่ที่อยู่ตรงข้ามกันมาต่อเข้าด้วยกันเป็น 2 ขั้วเพื่อต่อไปยังโหลด แรงเครื่อนไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในแต่ละทางขนานจะมีค่าเท่ากันและมีค่าเท่ากับแรงเครื่อลไฟฟ้าที่ขั้วของอาเมเจอร์ กระแสที่ไหลในแต่ละทางขนานจะเป็น 1/4 เท่าของกระแสอาเมเจอร์เป็นวงจรสมมูลของอาเมเจอร์ โดยให้เซลล์ไฟฟ้า 1 เซลล์แทนแรงเครือนไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในตัวนำ 1 ตัวของแต่ละทางขนาน

การพันขดลวดอาเมเจอร์แบบวงแหวนดังกล่าวข้างต้นในปัจจุบันไม่มีใช้กันแต่มีไว้เพื่อศึกษาเกี่ยวกับทางขนานหรือทางไหลของกระแสในขดลวดอาเมเจอร์ ซึ่งช่วยให้เห็นส่านต่างๆ ของวงจรจากพันขดลวดอาเมเจอร์แบบนี้ได้ชัดเจนกว่าการพันขดลวดอาเมเจอร์แบบดรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น